இலங்கையின் கிழக்கு கடல் பகுதியில் சங்கமன்கந்தவிற்கு கிழக்காகவுள்ள கடற்பிராந்தியத்தில் இருந்து 38 கடல் மைல் தொலைவில் பயணித்த எம்.டி நியூ டயமண்ட் (MT New Diamond) என்ற எண்ணெய் கப்பலின் பிரதான இயந்திர அறையில் 2020 செப்டம்பர் 03 ஆம் திகதி காலை 8:00 மணியளவில் ஏற்பட்ட தீப்பரவல் அணைக்க இப்போது இலங்கை கடற்படை, இலங்கை விமானப்படை, இலங்கை துறைமுக ஆணையம், இந்திய கடற்படை மற்றும் இந்திய கடலோர காவல்படை ஆகியவை இணைந்து செயல்பட்டு வருகிறது.

">

செய்தி வெளியீடு


2020 செப்டம்பர் 03 அன்று 1800 மணிக்கு “பனமா கொடி கொண்ட New Diamond எண்ணெய் கப்பலில் ஏற்பட்ட தீ” தலைப்பின் கீழ் வெளியிடப்பட்ட செய்திக்குறிப்பு தொடர்பானது

இலங்கையின் கிழக்கு கடல் பகுதியில் சங்கமன்கந்தவிற்கு கிழக்காகவுள்ள கடற்பிராந்தியத்தில் இருந்து 38 கடல் மைல் தொலைவில் பயணித்த எம்.டி நியூ டயமண்ட் (MT New Diamond) என்ற எண்ணெய் கப்பலின் பிரதான இயந்திர அறையில் 2020 செப்டம்பர் 03 ஆம் திகதி காலை 8:00 மணியளவில் ஏற்பட்ட தீப்பரவல் அணைக்க இப்போது இலங்கை கடற்படை, இலங்கை விமானப்படை, இலங்கை துறைமுக ஆணையம், இந்திய கடற்படை மற்றும் இந்திய கடலோர காவல்படை ஆகியவை இணைந்து செயல்பட்டு வருகிறது.

அதன்படி, இலங்கை விமானப்படையின் எம் ஐ 17 ரக உலங்குவானூர்தி ஒன்று முந்தைய நாள் சூரிய அஸ்தமனம் வரை தீயைக் கட்டுப்படுத்த பல வான்வழி நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டதுடன் அதே நேரத்தில் பீச் கிராஃப்ட் விமானமொன்றும் விமான கண்காணிப்பை மேற்கொண்டது. இந்திய கடலோர காவல்படைக்கு சொந்தமான ஒரு ட்ரோனியர் விமானமும் வானில் இருந்து இந்த பேரழிவை கவனித்தது.

ශமேலும், இந்த பேரழிவு மேலாண்மை நடவடிக்கையில் இலங்கை கடற்படைக் கப்பல் சயுர, சிந்துரல மற்றும் ரணரிசி உட்பட 02 துரித தாக்குதல் கைவினைப் படகுகள் இணைந்துள்ளது. 2020 செப்டம்பர் 03 ஆம் திகதி மாலை, இந்திய கடலோர காவல்படையின் ஐ.சி.ஜி.எஸ். ஷவுரியா (ICGS Shaurya) கப்பல் பாதிக்கப்பட்ட கப்பல் அருகே வந்து, இலங்கை கடற்படை கப்பல் சிந்துரலவுடன் கைகோர்த்து கப்பலின் இருபுறமும் இருந்து குளிரூட்டும் விளைவை மேற்கொண்டது. மேலும், இன்று (2020 செப்டம்பர் 04) அதிகாலை 1.00 மணிக்கு மற்றும் அதிகாலை 3.00 மணிக்கு ஹம்பாந்தோட்டை துறைமுகத்தை விட்டு வெளியேறிய ‘ராவணா’ மற்றும் ‘வசம்ப’ என்ற இரண்டு டக் படகுகள் பாதிக்கப்பட்ட கப்பலுக்குச் சொந்தமான வெளிநாட்டு நிறுவனத்தால் தயாரிக்கப்பட்ட ஏ.எல்.பி விங்கர் ALP Winger டக் படகுடன் இனைந்து சுமார் 2.00 மணிநேரத்தில் நடவடிக்கைகள் மெற்கொண்டுள்ளது. இது தவிர, இந்திய கடற்படை கப்பல் (ஐ.என்.எஸ்) செயாத்ரி’ இன்று அதிகாலை 2.00 மணியளவில் பேரழிவு மேலாண்மை நடவடிக்கையில் இணைந்தது, மேலும் இரண்டு (02) பிற இந்திய கடலோர காவல்படை கப்பல்கள் இன்றைய (செப்டம்பர் 04) பிற்பகலில் இந்த நடவடிக்கையில் சேர திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. பேரழிவு நிவாரண நடவடிக்கையில் பங்கேற்ற இரண்டு ரஷ்ய கப்பல்களும், செப்டம்பர் 03 மாலை, தேவையான ஆதரவை வழங்கிய பின்னர் அந்தப் பகுதியை விட்டு வெளியேறின.

இதற்கிடையில், ஹெலன் எம் (Helen M) வணிகக் கப்பலில் தங்கியிருந்த பாதிக்கப்பட்ட 19 நபர்கள் உட்பட 21 நபர்கள் இப்போது கடற்படைக் கப்பல்களுக்கு அழைத்துச் செல்லப்பட்டு, சுகாதார வழிகாட்டுதல்களை பின்பற்றி பாதுகாப்பாக தனிமைப்படுத்தப்பட்டுள்ளனர். காயங்களைத் தொடர்ந்து கல்முனை மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்பட்ட கப்பலின் மூன்றாவது பொறியியல் அதிகாரியின் உடல்நிலையும் இப்போது நிலையானது.அதன் படி, பாதிக்கப்பட்ட கப்பலில் இருந்த 23 பணியாளர்களில் 22 பேரை இலங்கை கடற்படை மீட்டுள்ளது, இருப்பினும் கப்பலின் குழுவினரின் முதற்கட்ட தகவல்களின் படி கப்பலில் இருந்த ஒரு பிலிப்பைன்ஸ் மாலுமி கொதிகலன் வெடிப்பில் இறந்துவிட்டதாக உறுதிப்படுத்தியது.

மேலும், கப்பலில் ஏற்பட்ட தீப்பரவல் இதுவரை சேமித்து வைக்கப்பட்டுள்ள 270,000 மெட்ரிக் டன் கச்சா எண்ணெக்கு எந்த பாதிப்பையும் ஏற்படுத்தவில்லை, மேலும் கச்சா எண்ணெய் சேமிப்பு வசதிகளுக்கு தீ பரவாமல் தடுக்க தேவையான நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட்டு வருகின்றன. இதற்கிடையில், இந்த பேரழிவு நிலைமை காரணமாக குறித்த கப்பலில் இருந்து கடலுக்கு எண்ணெய் கசியும் அபாயம் இன்னும் இல்லை. எவ்வாறாயினும், இந்த பேரழிவு காரணமாக எதிர்காலத்தில் எண்ணெய் கசிவு ஏற்படக்கூடிய அபாயத்தைத் தணிக்கவும் நிர்வகிக்கவும் தேவையான நடவடிக்கைகளை எடுக்க இலங்கை கடற்படை, இலங்கை கடலோர காவல்படை, இலங்கை துறைமுக ஆணையம் மற்றும் கடல் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு ஆணையம் மற்றும் பிற பங்குதாரர்கள் தயாராக உள்ளனர்.

நிலத்திலிருந்து சுமார் 25 கடல் மைல் (சுமார் 50 கி.மீ) தொலைவில் 3100 மீட்டர் ஆழத்தில் உயர் கடலில் இருந்தது. இன்று காலை 0530 மணியளவில், இலங்கை கடற்படையின் மூன்று கப்பல்கள், இரண்டு வேகப் படகுகள், ஒரு இந்திய கடலோரக் காவல்படை கப்பல், ஒரு இந்திய கடற்படை கப்பல் மற்றும் மூன்று டக் படகுகள் பாதிக்கப்பட்ட கப்பல் அருகில் இருந்தன. இன்று காலை 0530 மணி முதல் தீயணைப்பு விமானமும் விமானம் மூலம் மீண்டும் நடவடிக்கைகளை தொடங்கும். கப்பலின் பின்புறத்தில் உள்ள சூப்பர் ஸ்ட்ரக்சர் (Super structure) பகுதி இன்னும் தீப்பிடித்து வருகிறது மற்றும் கப்பலின் கச்சா எண்ணெய் சேமிப்பு பகுதியை இன்னும் பாதிக்கவில்லை. கப்பலின் கட்டமைப்பை ஆய்வு செய்த பின்னர், கப்பலின் கிரேக்க கேப்டனின் ஆலோசனையுடன் கடல் தீயணைப்பு நிபுணத்துவம் வாய்ந்த கடற்படை குழுக்களால் தீயணைப்பு நடவடிக்கை மேற்கொள்ளப்படும்.

இன்று 1100 மணி நேரத்தில் இந்த சம்பவம் குறித்த தகவல்களை இலங்கை கடற்படை மீண்டும் வழங்கும்.